Site icon VOBAOTOAN.COM

KỸ NĂNG ETABS 6: MÔ HÌNH MÁI TOLE TRONG ETABS NHƯ THẾ NÀO?

Kỹ năng Etabs 6: Mô hình mái Tole trong Etabs như thế nào? Gán tải lên chúng ra làm sao? Cần chú ý gì khi mô hình mái Tole? TÌm hiểu nhé.

KỸ NĂNG ETABS 6: MÔ HÌNH MÁI TOLE TRONG ETABS NHƯ THẾ NÀO?-vobaotoan,com

“Hạnh phúc sẽ đến với bạn trong đời, tương ứng với mức độ bạn giúp ích cho mọi người”
– Sách 3 người thầy vĩ đại –

Trong khi chia sẻ các bài viết về KỸ NĂNG ETABS dựa trên kinh nghiệm của mình đã từng làm, thì có nhiều bạn có câu hỏi tương tự dành cho mình:”Khai báo tải mái Tole trong Etabs được không? Và mô hình như thế nào?”. Mình trước giờ cũng ít làm dạng này nhưng trong quá trình thiết kế thì hay sử dụng cách này để giảm khả năng tham gia chịu lực của dầm hay sàn.

Có thể nôm na như thế này cho dễ hiểu hơn: Cần 3 anh chàng khỏe, đẹp trai (mỗi anh có khả năng chịu 70kg) cùng khiêng 1 con heo quay thơm phức nặng 180kg. 2 anh thì thiếu mà 3 anh như thế thì hơi thừa. Vì thế thay anh chính giữa bằng 1 anh chỉ khiêng được 40kg mà thôi, làm như thế tận dụng tối đa sức khỏe của 3 anh hết mà vẫn khiêng được chú heo quay thơm ngon.

Vì thế, mình thấy dùng cách này cho trường hợp của mái Tole rất hay. Nên hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn về cách mô hình và gán tải mái Tole trong Etabs để trả lời cho câu hỏi của bạn đó cũng như những bạn chưa biết về trường hợp này.

MÔ HÌNH MÁI TOLE TRONG  ETABS NHƯ THẾ NÀO?

 BÍ MẬT TRONG TẦM TAY – CÙNG KHÁM PHÁ

Như các bạn thấy như hình bên dưới thì mái này là mái BTCT có chiều dày 100mm. Có tĩnh tải là SDL: 1.5 kN/m2 và Hoạt tải mái LLR: 0.75kN/m2.

Bây giờ mình sẽ thay mái BTCT này bằng mái Tole không chịu lực.

Bước 1: Khai báo Mái Tole có chiều dày, xem như là sàn BTCT dày 5mm (TLBT sàn BTCT 5mm là 0.05×25=1.25 kN/m2 xem là tương đương với tải xà gồ và Tole)  với tĩnh tải SDL bằng 0 và Hoạt tải mái LLR bằng 0.3kN/m2 (hoạt tải mái Tole).

Bước 2: Bạn giảm độ cứng của sàn S5 này đi. Mục đích của công việc này đó là không cho sàn chịu lực, sàn này chỉ có tác dụng là truyền lực lên cột và dầm đỡ mái Tole mà thôi.

KỸ NĂNG ETABS 6: MÔ HÌNH MÁI TOLE TRONG ETABS NHƯ THẾ NÀO?-vobaotoan,com

Nhấn Ok xong, thấy mô hình xuất hiện chữ PM* (Property Modifier), nghĩa là các bạn thực hiện thành công rồi đó.

KỸ NĂNG ETABS 6: MÔ HÌNH MÁI TOLE TRONG ETABS NHƯ THẾ NÀO?-vobaotoan,com

P/S:Ý nghĩa của việc giảm độ cứng sàn mái S5 là: Không cho sàn tham gia chịu lực của công trình mà đơn thuần chỉ gán tải và tải đó sẽ truyền vào cột, dầm của công trình mà thôi.

Xem các bài viết khác liên quan đến chủ đề nàyTẠI ĐÂY.

“Nụ cười của bạn là điều giúp tôi tiếp tục cho ngày mai” – Daniel Võ –

Exit mobile version